Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Kiếp sau

Thức và Thùy Dung là đôi vợ chồng trẻ mới cưới, cuộc sống thường nhật rất mực gắn bó, yêu thương. Thức vốn là giáo viên cấp hai ở xã Thanh Hoa, sở dĩ ngày trước anh về đây dạy học là cũng bởi một phần duyên nợ với quê hương. Vì ở đó có Dung,  người con gái xinh đẹp, nết na đang chờ đợi anh. Họ yêu nhau từ hồi còn học phổ thông, đến khi Thức tốt nghiệp trường cao đẳng sư phạm trên tỉnh thì mới chính thức làm lễ kết hôn. Từ đó Dung buôn bán ở chợ, còn anh thì dạy học gần nhà. Hai người như đôi chim câu đẹp lứa, tháng ngày ríu rít bên nhau.

Ngôi nhà của họ cũng xinh xinh, được bao quanh bởi vườn rau và cây ăn trái sum suê. Không chỉ buôn bán giỏi giang, mỗi khi rảnh rỗi Dung còn để công chăm sóc cho mảnh vườn nhỏ của mình. Nó như một khu vườn địa đàng xinh đẹp, nơi chứng kiến những tháng ngày êm đềm và hạnh phúc của chủ nhân. Bên cạnh những cây ăn trái trĩu cành, khung cảnh ngôi nhà cũng luôn tràn ngập trong sắc hoa. Dung yêu thích nhất là cây Mẫu Đơn được trồng trước thềm nhà. Vì vậy mà lúc nào cô cũng chú tâm chăm sóc để cho nó luôn nở hoa sặc sỡ.

Bữa nay là chủ nhật nên Thức không đi trường, vợ anh cũng nghỉ chợ một buổi để cả hai cùng thu dọn việc nhà. Khi công việc đã vãn, hai vợ chồng mới tình tứ ngồi bên cây hoa mẫu đơn trước thềm để mà trò chuyện. Dung chỉ cho chồng xem thành quả của khu vườn nhỏ mà mình đã chăm sóc bấy lâu. Những luống cà lúc này trổ hoa tím biếc, giàn bí xanh đã đậu những quả dài buông thỏng nom đến là thích mắt. Trái cây thì chín mọng trên cành, đung đưa trong làn gió sớm. Bấy giờ hoa mẫu đơn cũng đang nở trên cành đỏ chói, mơn mởn vươn lên mà đón nhận khí trời vô tận. Dung đưa tay hái một bông hoa, âu yếm nhìn chồng rồi khẽ đọc hai câu thơ:

Tặng chàng một đoá mẫu đơn
Như tình em đó suối nguồn yêu thương

Bất ngờ và cảm động, Thức ôm vợ vào lòng, rồi cả hai cùng im lặng mà nhìn ra phía ngoài vườn. Khung cảnh thật bình yên và giản dị, chẳng khác nào tình cảm yêu thương mà họ vẫn dành tặng cho nhau vậy.

o0o

Mới đó mà đôi vợ chồng trẻ đã cưới nhau hơn một năm trời. Một ngày đầu tháng chín, buổi tối hôm đó Dung thủ thỉ với chồng:

- Mai là ngày giỗ bố em. Từ sáng sớm em đã phải về bên ngoại để chuẩn bị mọi thứ rồi!

Thức cầm tay vợ, âu yếm:

- Anh xin nghỉ dạy một hôm để đưa em về ngoại nhé!

- Không cần đâu! Anh cứ đi dạy, để em về một mình là được rồi. Đến chiều em lại về thôi.

Thấy vậy Thức cũng yên tâm mà không nói gì thêm nữa, anh đi chuẩn bị đồ đạc để sớm mai vợ còn phải khởi hành. Đường về bên ngoại không xa lắm, chỉ độ chục cây số mà thôi, nhưng vì phải qua bến đò nên cũng có phần hơi cách lế.

Hôm sau tiễn vợ xong, Thức lại đi đến trường như mọi khi. Đến chiều mà vẫn chưa thấy Dung về, anh đã có ý ngóng đợi. Nghĩ rằng vợ mình lâu ngày về ngoại, bữa nay mới có dịp gặp gỡ mọi người, vả lại còn phải dọn dẹp mọi thứ nên về muộn. Trời bắt đầu xẩm tối, lúc này trống ngực Thức đã bắt đầu đập liên hồi, linh cảm báo cho anh dường như đang có chuyện chẳng lành.

Có tiếng chó sủa gấp gáp ngoài cổng. Nghĩ là vợ về nên Thức vui mừng ra đón. Nào ngờ vừa ra đến sân thì thấy cô cháu họ đang hốt hoảng từ ngoài cổng đi vào. Vừa nhìn thấy Thức,gái đã mếu máo:

- Chú Thức ơi! Cô Dung bị nước cuốn trôi mất rồi!...

Rồi cô òa lên mà khóc nức nở như mưa. Qua tiếng kể ngắt quãng của cô cháu, anh biết là Dung đã gặp tai nạn đắm đò. Nguyên nhân là vì thuyền chở đông người, chòng chành ra đến giữa dòng thì bị lật. Trên thuyền lúc ấy có mười mấy người, nhưng người ta chỉ cứu được có năm người mà thôi, còn lại đều bị dòng nước cuốn trôi hết cả. Bây giờ đang là mùa mưa, nước sông cuồn cuộn nên việc tìm kiếm thi thể cũng rất khó khăn. Cô nghe người ta nói, trong số những người bị nước cuốn có Dung. Thức không còn tin vào tai mình nữa, anh vội vào nhà lấy xe máy rồi lao thẳng ra bến đò như một người mất hồn.

Cả ngày hôm sau, Thức cùng mấy người nữa chia nhau tìm kiếm thi thể vợ trong vô vọng. Đến ngày thứ hai thì hay tin người ta vớt được xác Dung cách chỗ đắm đò độ bảy, tám cây số xuôi về phía hạ nguồn. Nhận lại xác vợ, Thức vật vã mà khóc lóc thảm thiết. Người bạn đời bấy lâu chung sống với nhau hạnh phúc, giờ đây đã thực sự bỏ anh mà ra đi vĩnh viễn mất rồi. Nhìn cảnh tượng đó, khiến ai cũng đau lòng mà chẳng thể nào kìm được nước mắt.

o0o

Cách Thanh Hoa vài cây số theo đường chim bay, có một xã gọi là Phúc Hậu. Ở đó có đôi vợ chồng hiếm muộn, cưới nhau đã gần mười năm nay mà vẫn chưa có con cái gì cả. Người vợ thường xuyên đi lễ chùa, cầu xin trời phật một đứa con để cho vui cửa vui nhà. Dù vậy nhưng cho đến nay ý nguyện đó của họ vẫn chưa được thực hiện. Thế rồi một ngày kia cô vợ đột nhiên có thai. Đến kỳ thì sinh hạ một bé gái kháu khỉnh, dễ thương lắm. Hai vợ chồng nâng niu như vàng như ngọc, nhân đó mới đặt tên con là Hồng Ngọc.

Hồng Ngọc lớn nhanh như thổi, lại xinh xắn lạ thường. Thấm thoắt cô bé đã được tròn năm tuổi. Một bữa Hồng Ngọc cứ ngồi khóc hoài, nằng nặc mà đòi về nhà mình, ai dỗ dành cũng không chịu nín cả.

 Bà mẹ ôm con vào lòng, nựng:

- Hồng Ngọc ngoan nào! Rồi mẹ cho kẹo và đưa đi chơi nha...

Cô bé càng khóc to hơn và lắc đầu quầy quậy:

- Con không phải là Hồng Ngọc. Tên con là Thùy Dung cơ. Đây không phải là nhà của con, nhà con khác kia...

Mọi người cho đó là lời trẻ con nên cũng không ai nghĩ ngợi gì. Nhưng cô bé thì cứ liên tục khóc và đòi về nhà. Bí quá, bà mẹ đành phải hỏi:

- Vậy chứ nhà con ở đâu?...

- Nhà con ở xã Thanh Hoa, trước thềm có cây mẫu đơn đẹp lắm. Chồng con tên là Thức...

Ai nấy cùng nhìn nhau cười, đoán rằng cô bé vì bắt chước người lớn nên mới nói như vậy.

Không ngờ mấy hôm sau nữa Hồng Ngọc vẫn cứ quấy khóc. Dỗ dành mãi không được, mọi người mới bàn nhau chiều theo ý cô bé xem sao. Chứ nhìn thấy Hồng Ngọc suốt ngày khóc lóc như thế này thì xót ruột lắm. Nghĩ vậy, mẹ cô bé mới nói:

- Bây giờ mẹ đưa con về nhà nhé. Con có biết đường không?

Cô bé liền nín khóc ngay và gật đầu đồng ý. Thế rồi mẹ Hồng Ngọc bế cô trên tay, cùng với vài người nữa mà đi về phía xã Thanh Hoa. Mỗi khi đến ngã rẽ, người lớn còn đang chưa biết đi hướng nào, thì Hồng Ngọc lại nhanh nhảu chỉ tay:  “Đường này”.

Đi chừng được vài cây số thì cô bé Hồng Ngọc tụt xuống đất và nói:

- Gần đến nhà con rồi!...

Rồi cô bé vui vẻ mà lon ton chạy trước, còn mọi người thì tất tả theo sau. Hồng Ngọc chạy một mạch vào nhà thầy giáo Thức như là đã quen biết từ hồi nào vậy. Bà mẹ rất ngạc nhiên, vì chưa đưa con đến đây chơi bao giờ cả.

Lúc này Thức đang ở nhà, nhìn thấy những người khách lạ thì ngỡ ngàng lắm. Mẹ cô bé chào Thức, ngượng ngùng nói:

- Xin lỗi anh! Bé con nhà tôi cứ đòi về nhà. Cháu nằng nặc cho rằng đây là nhà của nó trước đây...

Thức đang ngập ngừng thì một người khác tiến lên hỏi:

- Xin cho hỏi, có phải anh là Thức?...

- Vâng, đúng rồi. Tôi là Thức, dạy học ở trường gần đây – Thức đáp.

Mẹ cô bé và mấy người nhà cùng đưa mắt nhìn nhau xác nhận. Còn Thức thì vẫn chưa hiểu gì cả, tuy nhiên anh cũng vui vẻ mà mời họ vào nhà xơi nước.

Mọi người vào nhà ngồi chơi, họ kể cho Thức nghe về câu chuyện của Hồng Ngọc. Anh cười ra chiều cảm thông, cho rằng tính trẻ con là vậy, rồi khen mẹ cô bé cũng chịu khó chiều con. Từ nãy đến giờ Hồng Ngọc rất vui, cô bé tự nhiên như đang ở nhà mình vậy. Bé đi lại trong nhà như đã quen thuộc từ lâu, đến chỗ nào cũng dừng lại ngắm nghía một lúc như để nhớ về kỷ niệm xa xăm nào đó.

Chợt Hồng Ngọc chạy thẳng một mạch vào buồng trong. Mọi người hốt hoảng vì không kịp ngăn cản, đành phải bất đắc dĩ mà theo vào. Họ thấy cô bé đứng nhìn lên cái gác xép, chỉ tay lên đó và nói:

- Váy cưới của con để trên này.

Ai nấy đều ngạc nhiên. Thấy vậy Thức hỏi cô bé:

- Vậy chứ váy cưới của cháu để ở đâu? Nó như thế nào?...

Không chút suy nghĩ, Hồng Ngọc trả lời ngay:

- Váy cưới của con để trong cái rương, được gói lại bằng một tấm vải xanh. Váy màu trắng, có thêu hình hai con chim Phượng trước ngực.

Khuôn mặt Thức lúc này bổng trở nên tái nhợt. Anh quay sang mà xúc động nói với mọi người:

- Chỗ để váy cưới này chỉ có hai vợ chồng tôi biết. Nhưng vợ tôi đã mất cách đây mấy năm rồi. Nay cô bé nhắc đến chuyện này khiến tôi thấy xúc động. Cái rương ấy vẫn được khóa lâu nay. Bây giờ tôi sẽ mang xuống để mọi người cùng xem.

Rồi anh leo lên gác xép mà bê cái rương kia xuống. Đã lâu rồi không mở, bên trên chiếc rương phủ đầy những bụi, còn ổ khóa thì vẫn nằm nguyên vẹn. Thức bảo mọi người đợi để anh đi tìm chìa khóa rương. Vì tâm trạng đang bi thương, cho nên một lúc sau anh mới tìm thấy nó ở trong hộc của ngăn kéo bàn. Lúc này ai nấy đều chú mục vào cái rương như đang bị thôi miên. Khi nó được mở ra, thấy bên trong xếp đầy những quần áo gần như mới nguyên. Thức thò tay vào tận đáy rương, lấy ra một bọc vải màu xanh, giọng run run:

- Đây là váy cưới…của vợ tôi ngày trước!...

Rồi anh lần mở tấm vải buộc ngoài. Bên trong là một chiếc váy cưới màu trắng tinh khôi. Thức cầm lên cho mọi người cùng xem, thì thấy phía trước ngực áo có thêu hình đôi chim Phượng rất đẹp.

Bé Hồng Ngọc nhìn thấy chiếc váy thì reo lên:

- A! Váy cưới của con đây rồi!...

Rồi trước ánh mắt  dường như hoảng loạn của mọi người lúc này, cô bé áp cái váy vào người mình mà rơm rớm nước mắt. Trong khi những người lớn đang như mất hồn, bé lại chạy lon ton ra thềm và nói:

- Con ra thăm cây hoa mẫu đơn...

 Hồng Ngọc đứng lặng mà ngắm nhìn cây hoa Mẫu Đơn một lúc thật lâu. Thức và mọi người cũng đứng bên để mà xem cô bé sẽ làm gì. Chợt Hồng Ngọc giơ tay hái một bông mẫu đơn đưa cho Thức, rồi đọc hai câu thơ:

Tặng chàng một đóa mẫu đơn
Như tình em đó suối nguồn yêu thương

Lần này thì Thức xúc động thực sự. Anh cúi xuống ôm chầm lấy bé Hồng Ngọc vào lòng mà khóc nức nở. Những người có mặt lại được thêm một phen kinh ngạc nữa.

Thức ngước lên nhìn mọi người, nói trong nước mắt:

- Cô bé này chính là linh hồn của vợ tôi. Những gì bé nói chỉ có hai vợ chồng chúng tôi biết được. Không ngờ bây giờ cô ấy lại đầu thai vào Hồng Ngọc đây. Chắc là linh hồn còn vướng vất, không nỡ rời xa tôi đó mà!...

Rồi anh lại òa lên khóc, khiến cho mọi người lại phải xúm vào mà hết lòng khuyên giải. Tuy vậy ai cũng cảm thấy kinh sợ trong lòng.

 Vẫn bế Hồng Ngọc trên tay, Thức quay sang hỏi mẹ cô bé:

- Vậy năm nay cháu mấy tuổi rồi chị?

Bà mẹ cũng nước mắt rơm rớm vì xúc động:

- Đến đầu tháng chín này là cháu tròn năm tuổi rồi đó!

Thức cúi đầu buồn bã:

- Đầu tháng chín này, đúng 5 năm trước vợ tôi cũng mất vì bị nước lũ cuốn trôi!...