Thứ Bảy, 6 tháng 3, 2021

Lấy vợ chân dài

     Công bằng mà nói thì nhan sắc và hình thức mụ vợ nhà tôi cũng chỉ ở dưới mức trung bình mà thôi. Khuôn mặt mụ thô và tròn vành vạnh, nom cứ y hệt như là cái bánh đa nướng mà người ta vẫn thường hay bán ở ngoài chợ vậy. Đã thế, tạo hóa lại còn vẽ lên đó một đôi mắt cũng ­­to tròn, cái miệng thì rộng và ngoác ra đến gần tận mang tai. Các cụ ta đã đúc kết: “Đàn ông rộng miệng có tài, đàn bà rộng miệng điếc tai xóm giềng”. Tôi công nhận điều này đúng. Chẳng cần phải đợi đến láng giềng chịu đựng đâu, mà cái phần khổ ấy đã vận hết cả vào bản thân tôi rồi. Từ khi lấy mụ, cái tai của tôi phải nghe nhiều đến nổi bây giờ chẳng thể nào phân biệt được đâu là tiếng pháo nổ, đâu là tiếng chó sủa nữa. Thân hình mụ mủm mỉm, khó mà xác định được số đo vì nhìn từ trên xuống cứ đần đẫn và to bè một duộc như nhau. Có thể đó là do hậu quả của thói ăn tham, ăn nhiều quả báo mụ, khiến cho mụ có một cơ thể đồ sộ như thế. Nhưng cũng phải công nhận là mụ có một cặp chân dài rất đẹp. Mà đúng là đẹp thật, giống như chân của các hoa hậu hay là người mẫu đẳng cấp thế giới ấy. Chẳng hiểu nổi tại sao ông trời lại sinh ra cái sự oái oăm như thế, phải chăng như người ta vẫn thường nói là quy luật bù trừ đó chăng? Ông trời thì bù trừ cho mụ, nhưng đó lại mới chính là cái nguyên nhân gây ra nổi bất hạnh lớn lao của cuộc đời tôi.

Mụ vợ tôi tự hào về đôi chân dài của mình lắm. Bởi vậy mà mụ thường nói:

 - Ở nước ngoài mà có đôi chân đẹp như thế này là đi làm siêu mẫu, giàu lắm. Có những người họ chỉ bảo hiểm riêng đôi chân thôi mà cũng lên đến cả mấy triệu đô kia đấy!

 Chẳng hiểu mụ nói như thế là để hù tôi hay mụ nói thật. Rồi mụ liệt kê ra hàng loạt cái tên đình đám trên sàn trình diễn thời trang thế giới như:  Candice Swanepoel, Caroline Murphy, Miranda Kerr…Tôi nghe mà cứ loạn hết cả đầu óc, chẳng thể nhớ được ai lại ai cả.

 Thấy tôi ngẩn người ra như con Nai ngơ ngác, mụ lại dấm dẳng:

 - Thế mà ông chẳng chịu nâng niu, chiều chuộng vợ mình gì cả, lại cứ bắt người ta phải làm việc quần quật suốt ngày. Rõ là cái đồ đàn ông vô tâm, chẳng hề biết thương xót đến cái nhan sắc trời ban này chút nào…

Mặc cho mụ vợ yêu quý của mình đang nhắm mắt lại mà mơ với mộng. Tôi nói bằng một giọng cay nghiệt, cốt là để đè bẹp cái khí cao ngạo đang bốc cao bừng bừng trong con người mụ lúc này:

- Người mẫu là người ta phải đẹp toàn diện. Chứ như mụ chỉ được đôi chân dài thì làm cái gì nổi cho đời!…

Mụ ngồi lặng người đi vài giây vì tự ái, mặt mày chuyển từ đỏ hồng sang tái nhợt, nhưng vẫn không chịu thua:

- Thế ông có nghe người ta nói “người đẹp chân dài” không hả? Ý là nói đàn bà đẹp đấy. Tôi đây chẳng phải chân dài thì là gì. Người đẹp thì chân phải dài, mà hễ là chân dài thì người nhất định phải đẹp. Cái chân lý ấy không bao giờ thay đổi. Nghe chửa!

Một hôm, ăn cơm tối xong, tôi ngồi uống nước và xem ti vi. Đang lúc phiêu diêu với một bài hát ưa thích đang được phát trên màn hình, tự nhiên cảm giác có vật gì nặng chình chịch đặt lên một bên vai gầy còm của mình. Tôi hơi xoay đầu, hé mắt nhìn thì ôi thôi, đó là đôi chân dài ngoằng, phốp pháp và trắng lốp của mụ vợ. Những ngón chân ngọ nguậy như những con đỉa, như trêu tức, thách đố sự chịu đựng của tôi. Thì ra mụ cũng đang ngồi xem ngay phía sau, vừa gác chân lên vai tôi cho đỡ mỏi, vừa nhai rau ráu một miếng táo với vẻ đầy khoái trá.

 Thế này thì quá lắm, còn ra cái thể thống gì nữa. Mụ ta hành động như thế thì có khác nào coi tôi là phận tôi đòi kia chứ. Giận quá, tôi phát cáu:

- Có bỏ cái chân ra không nào! Không gác vào đâu lại gác lên vai người ta thế này. Vai tôi chứ có phải là cái ghế cho mụ gác chân đâu hử. Mụ mất lịch sự vừa vừa thôi, kẻo người ta lại trông thấy rồi cười tôi cho thối mũi bây giờ! – Tôi lo lắng nhìn ra phía khung cửa tối om, rồi lấy tay ẩy ẩy cái chân mụ ra, nhưng vì nó nặng quá cho nên chẳng thể nào lay chuyển nổi.

Mụ đã chẳng thèm để ý đến nổi nhục nhã và khổ tâm của tôi thì chớ, lại còn nghển cổ lên, ca: “Người lạ ơi! Xin cho tôi mượn bờ vai…”

Tôi với mụ thì còn lạ gì nhau kia chứ, rõ là chỉ cốt kiếm chuyện để mà trêu ghẹo người ta đấy thôi. Cũng phải chừng đến vài phút sau, khi lưng tôi đã oằn hẳn xuống như một cái cây cong, mụ mới thương tình nhấc cái chân ra khỏi bờ vai rồi nhẹ nhàng đặt nó đánh thịch xuống nền nhà lát gạch hoa bóng lộn. Đúng là hú hồn hú vía với cái chân dài trời đánh của mụ.

Kể từ khi xác định được thế mạnh của mình, mụ cứ thế mà phát huy đến là chóng mặt. Mụ đến Tiệm may những cái quần chật nhất, bó sát nhất để mặc, với mục đích là làm tôn thêm nét đẹp của đôi chân dò ếch của mình (nói theo ngôn ngữ của cánh thanh niên thường dùng). Thậm chí mụ còn lùng mua cho kỳ được một cái quần vải thun, vằn vện như da trăn để mặc vào. Vì thế mà những lúc mụ cất bước, cứ y như là có hai con trăn hoa đang quấn vào nhau để mà chuyển động, nom đến phát hãi lên được. Mụ cứ ăn mặc diêm dúa, màu mè hệt phường chèo như thế mà chẳng hề biết ngượng ngùng là gì cả. Thói đua đòi đã khiến cho mụ quên mất rằng mình chỉ là một ả nông dân tay lấm chân bùn, chứ nào đâu phải siêu mẫu hay hoa hậu hoa hiếc gì cho cam. Khổ nhất là những lúc mụ xuất hiện ngoài đường, cánh đàn ông lúc này cứ hau háu nhìn theo, ánh mắt toát lên một cái vẻ gì đó vừa tò mò vừa thèm khát. Thậm chí có một anh chàng dại gái còn suýt bị tai nạn ngã xe máy vì ngẩn ngơ dõi theo cặp chân dài và cái mông ngoáy tít của mụ mà quên khuấy mất nhiệm vụ chính của mình là quan sát đường đi. Như để tăng thêm cái vẻ quyến rũ, hai con mắt đĩ thõa của mụ cứ nhìn ngang liếc dọc đong đưa, mặc dù đã ngoại ba mươi và là gái có chồng với hai mặt con đề huề. Thật là mụ không còn biết đến xấu hổ và tự trọng là gì nữa rồi. Cái thói đàn bà vẫn vậy, ai đẹp tất thì khoe tất, ai không đẹp được tất thì có gì khoe nấy. Người thì khoe mái tóc bồng bềnh óng mượt, người thì tự hào vì có khuôn mặt xinh đẹp, người khoe cái dáng, nước da, đôi khi đơn giản chỉ là đôi bàn tay thon hay là bộ ngực khủng khêu gợi. Mà mụ vợ tôi thì cũng là đàn bà, chứ đâu có phải là ngoại lệ kia chứ. Vì vậy mà tôi đành phải nhắm mắt làm ngơ, mặc dù đôi khi nhìn thấy mụ ăn mặc lố lăng đi ra đường, tôi chỉ còn nước muốn độn thổ được ngay cho khỏi ngượng.

Thời gian thì vẫn trôi như quy luật ngàn đời, muôn thủa, ngày nọ cứ nối tiếp tháng kia như một sợi dây vô hình kéo dài mãi không dứt. Tiết trời, cảnh vật cũng vì thế mà thay đổi theo không ngừng, nhưng cái thói khoe mẽ của mụ vợ nhà tôi thì vẫn không hề thuyên giảm, ngược lại ngày càng trở nên dị hợm đến mức điên rồ. Rồi mùa hè sang với rực rỡ nắng vàng, lúa ngoài đồng đương thì con gái, xanh mướt, mênh mang. Cũng như cánh chim tự do bay lượn giữa bầu trời trong xanh, mùa hè là mùa mà đôi chân của mụ vợ tôi được giải phóng một cách tối đa và thoải mái nhất, vì ngoài kiểu quần bó sát  thì mụ còn được diện thêm cả những cái váy ngắn cũn cỡn nom nhức mắt nữa.

Một buổi sáng cuối tháng bảy, nhân lúc nông nhàn, hai vợ chồng tôi mới quyết định rủ nhau đi thăm đồng. Của phải gió, bữa ấy vợ tôi vẫn cứ diện cái quần vải thun giống da trăn ấy mới khổ chứ, mụ nói là để cho thoáng mát và thoải mái. Mùa hè mà bịt bùng như thế thì thoáng với mát cái nổi gì cơ chứ? Thật là chẳng thể hiểu nổi con người của mụ ra làm sao nữa. Đúng là khi thích thì người ta sẽ viện lý do, mặc dù cái lý do ấy chẳng hề hợp lý một tẹo nào cả. Với vẻ hồn nhiên vô tư của một cô gái tuổi mười lăm, mụ nhí nhảnh đi trước để uốn lượn và khoe cặp chân dài với thiên hạ, còn tôi thì lầm lũi vác cuốc theo sau. Vừa ra khỏi cổng một đoạn thì gặp ngay cái gã tên Nam, gã này chưa vợ, vốn là con trai lão lái trâu ở làng bên. Vừa khi trông thấy vợ tôi, ánh mắt của gã liền hướng ngay về phía đôi chân dài và cặp mông tròn chắc nịch như một thanh sắt rỉ bị nam châm hút. Gã đứng ngây như trời trồng bên hàng rào dâm bụt trổ hoa đỏ ối, rồi cứ thế nhìn chằm chằm không dứt, cặp môi thâm sì vì khói thuốc lá cứ há hốc ra một cách hết sức là dâm đãng. Xoay xoay cái dáng người lùn đen như củ súng để làm đỏm, rồi gã buông ngay một câu sàm sỡ mà tôi cho là vô học nhất đời:

- Tích tịch tình tang. Có phải là nàng thì hãy đến với anh!….

Nói xong gã cười hi hí như là tiếng dê kêu. Ái chà, thằng cha này  ghê thật. rõ là nhìn thấy gái thì quên hết cả trời đất, quên cả thằng chồng là tôi đang đi ngay bên cạnh. Như thể nó coi mình là liệt sĩ rồi ấy. Tôi cảm thấy vừa nhục vừa tức, đầu nóng ran như bốc hỏa.

Ả thì không hề tức giận với thái độ lố lăng của gã kia như tôi, mà còn cười như nắc nẻ rồi cất tiếng lanh lảnh trêu lại:

- Anh Nam thấy tôi đẹp lắm à? Không phải là anh đang mê tôi đấy chứ?...

Tôi nhíu mày khó chịu, máu nóng dồn lên mặt, bàn tay trái nắm chặt lại, rung rung. 

- Có thôi ngay cái trò khỉ đó không hử! - Tôi nói như rít vào tai mụ, hai hàm răng nghiến vào nhau trèo trẹo.

Thấy chồng đã định nổi xung, mụ mới chịu im lặng, cúi gằm mặt mà ngoan ngoãn bước đi, trong khi cái giọng cười vô sỉ của tên kia thì vẫn đuổi theo đến là nhức nhối, như là có roi quất sau lưng.

Lúc về đến nhà, ả vênh mặt lên, chống nạnh rồi dí sát cái bộ ngực đồ sộ vào người anh chồng tội nghiệp là tôi:

- Thế nào? Bữa nay sợ mất vợ rồi hả? Đã thế thì từ nay nên biết điều đi. Chiều chuộng gái này một chút, không thì có ngày mất như chơi đấy!

Dù có đôi chút nao núng tinh thần, nhưng tôi vẫn nói cứng:

- Thằng này đang mong ngày mong đêm có đứa nào đến rước mụ đi được thì tốt quá. Lúc đó lại được lấy vợ khác trẻ, đẹp hơn…

Cặp môi tô son đỏ chót của mụ dềnh lên, cong cớn:

- Xì! Đố ông kiếm được con nào hơn con này đấy, dễ gì mà có được đôi chân dài miên man như thế này kia chứ!…

Nói xong, mụ ngoắt người một cái, khiến cho những áo xống đang mặc trên người kêu loạt soạt rồi biến mất dạng ngay vào trong nhà, nhanh như một cơn lốc xoáy.

Một lần nữa, sức mạnh đôi chân dài của mụ lại chiến thắng và làm nhụt mất đi cái ý chí phản kháng, quật cường trong tôi.

Tối nay, sau khi đã cho hai đứa con đi ngủ ở phòng bên, vợ tôi quay trở lại phòng riêng của hai vợ chồng. Mụ đàng hoàng leo lên giường, lấy cái gối bông chèn ra sau lưng rồi dựa vào thành giường một cách thoải mái và vô tư lự, bộ đồ ngủ mỏng tang hờ hững trên người mụ cứ như chập chờn, khêu gợi­. Tôi hiểu là mụ lại bắt đầu giở cái trò phân công công việc ngày mai như thường lệ. Lúc này tôi đang ngồi bó gối trên giường, thu lu trong bộ đồ pijama rộng thùng thình như một tên tù chung thân khổ sai. Để đề phòng, thủ thế, bao giờ tôi cũng ngồi ở vị trí hơi chếch và gần như đối diện với mụ. Sở dĩ như vậy, vì trong những lúc xẩy ra vấn đề tranh cãi, mụ thường hay bất chợt nổi giận mà thượng cẳng tay hạ cẳng chân với tôi.

Sau khi đưa cặp mắt đầy gian xảo nhìn tôi một cách thăm dò, mụ bắt đầu cất giọng rề rà, kẻ cả:

- Để xem công việc ngày mai ra sao nào!...Ai sẽ làm việc gì nào…

Tôi cựa mình hơi nhúc nhích, khiến cho chiếc giường phát ra những tiếng kêu ọt ẹt, vẻ mặt lo lắng chờ đợi. Bao giờ cũng vậy, tôi biết chắc phần công việc nhẹ sẽ về tay mụ, còn việc nặng thì trút lên đầu tôi hết. Lấy tiếng là phân công, nhưng thực chất cũng giống như ép buộc, phần có lợi bao giờ cũng thuộc về mụ. Chẳng có chút nào gọi là dân chủ cả, chỉ là để chứng minh một sự thật là chân lý luôn thuộc về kẻ mạnh mà thôi. Dù vậy thì lần này tôi cũng vẫn hết sức hồi hộp, chờ xem mình có cơ may nào để lật ngược tình thế, hay ít ra là cũng lấy lại sự công bằng, để mà có được lấy một ngày thảnh thơi trong cuộc đời đầy cay đắng của mình chăng.

Như đoán được những diễn biến trong đầu óc tôi, không để tôi kịp mở miệng, mụ bắt đầu ngay, cứ như thể là cấp trên đang giao việc cho cấp dưới không bằng:

- Ngày mai anh mang hai bao lúa đi xay xát. Xong rồi sửa lại cái mái hiên nhà kho, mua sơn quét lại nhà bếp!…Còn nữa – Như sợ tôi cướp lời, mụ vội nói tiếp – Anh còn phải sửa cái quạt điện bị hỏng, thay bóng đèn chỗ phòng học của con!…Cả ngày mai nhất định phải làm cho xong chừng ấy việc, không được lười nhác hay trễ nãi chút nào!...

- Tôi phải làm bao nhiêu là việc, còn mình thì làm cái gì nào? – Tôi cau mày, vặn lại.

Mụ thủng thẳng:

- Tôi thì nấu nướng, đưa đón con đi học, tắm rửa cho con, giặt giũ…

Thấy sự thể bất công bắt đầu lặp lại, tôi giãy nãy người lên:

- Sao lại vô lý như thế được? Tôi thì phải làm toàn những công việc khó khăn, nặng nhọc. Trong khi mình thì chỉ làm những việc thảnh thơi, nhẹ nhàng, vừa làm vừa chơi cũng xong…

Giọng mụ tỉnh queo:

- Nếu vậy thì đổi cho ông đấy. Đây thì thế nào cũng được! Chẳng ép…

Tôi sợ nhất là cái chuyện tắm táp cho con. Cứ nghĩ đến cảnh chúng nó nghịch nước tung tóe làm ướt hết cả quần áo, thậm chí đôi lúc còn khóc ré lên vì bị nước dội vào đầu, tôi lại thấy rùng mình. Nấu ăn thì tôi lại càng kém, chẳng thể nào là đối thủ của mụ được. Vậy là một lần nữa, mụ lại đẩy tôi vào cái thế tiến thoái lưỡng nan, khó bề lựa chọn. Ấm ức và bất lực, tôi như con chiến mã bị nhốt trong chuồng, chỉ muốn phá tung đi tất cả để mà tung vó giữa bầu trời tự do bao la. Không còn có thể nhịn thêm được nữa, tôi gắt toáng lên:

- Đổi thì không thể đổi được. Nhưng như thế thì không công bằng, là bóc lột sức lao động. Nghe chửa!...

Lắc lư cái đầu như thể vẫn còn chưa tin vào tai mình, mụ chỉ thẳng tay vào mặt tôi, sẳng giọng:

- Hả! Ông nói cái gì hả? Nói lại lần nữa xem nào?...

Lần này thì còn biết sợ là gì nữa, tôi nắm chặt hai tay, hét vào mặt mụ:

- Bóc lột sức lao động. Nghe chửa!...

Mụ vợ tôi đỏ mặt tía tai, cái hàm bạnh ra như bà la sát, như phải chịu đựng một nổi tức giận gì đó thật là ghê gớm lắm. Lại bị âm thanh chói tai của tiếng thét kích động, mụ tung chân đạp mạnh vào người tôi một cú trời giáng, đau điếng. Lần này mụ ra chân nhanh quá, khiến cho tôi không kịp phản ứng gì cả, vì vậy mà cả người lộn cổ xuống khỏi giường giống như một chú khỉ đang biểu diễn trò lộn nhào trong rạp xiếc  vậy.

- Ông có biết cái chân dài của tôi sinh ra là để làm gì không?- Mụ bặm môi, trừng cặp mắt to và nhiều lông mi như mắt của một con bò cái, hỏi lớn.

- Để làm gì? – Tôi vừa lồm cồm bò dậy, vừa cố nén cục tức, hỏi lại.

- Để đạp lộn cổ xuống đất những đứa cứng đầu hay cãi lại lời vợ như ông đấy!

Tôi uất lắm, định đạp lại cho mụ một cái cho hả, nhưng nhìn đôi chân dài miên man mà theo như mụ nói là giá bảo hiểm phải lên đến cả mấy triệu đô lại thấy rờn rợn, đành thôi. Chẳng hiểu sao, trong cái cảnh tranh tối tranh sáng, đôi chân của mụ lại nom đẹp ra và dài miên man mới chết chứ, cứ như là có một ma lực khó cưỡng nào đó đang thu hút người ta trong bể ái nguồn ân. Mà cả con người mụ, cũng chẳng có cái gì đáng nói ngoài đôi chân dài ấy cả. Tự nhiên tôi lại cảm thấy mình đuối lý, lại ngoan ngoãn ngồi im re như chính mình là kẻ mắc lỗi vậy. Nhờ đôi chân dài, mụ lại giành được những phần công việc nhẹ hơn trong ngày mai, mọi việc nặng nhọc thế là lại đặt lên đôi vai gầy guộc và bé nhỏ của tôi. Đôi vai đã mòn mỏi vì năm tháng, kể từ khi lấy phải mụ. Đã bao lần tôi cầu trời khấn phật để mong sao thời gian quay trở lại, nhất định là khi ấy tôi sẽ lấy một cô vợ chân ngắn nhưng xinh xắn, ngoan ngoãn, và nhất là không hay bắt nạt chồng như mụ vợ chân dài đáng nguyền rủa của tôi bây giờ.