Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Ngôi Mộ cổ


Bãi đất trống ngoài cánh đồng là nơi mà đám thiếu niên thường tụ tập để chơi trò đá bóng. Ở đây vắng vẻ, lại cách biệt xóm làng nên lũ trẻ được tha hồ vui chơi thỏa thích mà chẳng hề sợ bị người lớn rầy la. Trong đám này, Tân vốn là đứa nghịch ngợm nhất bọn, nhưng lại là một cậu học trò thông minh, đỉnh ngộ. Vì vậy mà trong các cuộc chơi, cậu luôn làm người chủ trò để mà dẫn dắt đám bạn của mình.

Cách sân bóng của lũ trẻ chừng vài trăm mét về phía tây có một ngôi mộ cổ, xung quanh được bao bọc bởi những đám cỏ và cây gai um tùm. Chẳng ai hiểu gốc tích của ngôi mộ, chỉ biết nó đã nằm đây từ rất lâu, ít nhất cũng có đến vài trăm năm rồi. Tường của ngôi mộ nứt kẻ, rễ cây leo bám được cả vào bên trong. Phía trước có mấy hàng chữ nho không còn rõ nghĩa, lại bị đám rêu che phủ hết cả. Vì cái vẻ hoang vu gai góc đó, mà xưa nay ít có ai dám bén mảng gần, ngay cả lũ trẻ cũng vậy. Nhiều đêm trời tối, từ trong làng nhìn ra ngôi mộ cổ, người ta vẫn thường thấy có một vầng hào quang chói lòa phát ra từ đó.

Bữa nọ đám trẻ lại chơi đá bóng ở ngoài bãi hoang. Mặt trời đã đứng bóng, nhưng chúng vẫn mãi mê vui chơi mà chưa chịu rủ nhau về. Chợt một đứa trong bọn, vì đá mạnh quá mà quả bóng bay vọt ra ngoài sân, rồi lăn lông lốc mà mất hút trong đám gai góc của ngôi mộ cổ. Lũ trẻ ngơ ngác nhìn nhau, đứa này đùn đẩy cho đứa kia, nhưng rốt cục vẫn không có đứa nào dám vào để mà nhặt bóng cả. Vì đối với chúng, khu một cổ vốn là vùng linh thiêng cấm địa xưa nay.

 Thấy lũ bạn tỏ ra lo lắng, Tân liền đứng ra, quả quyết:

- Để tao vào nhặt cho!...

Nghe Tân nói vậy, lũ trẻ liền reo hò mà tung hô cậu hết mình. Bỏ lại đám bạn nhút nhát đang hò hét sau lưng, Tân lầm lũi đi men theo lối mòn rồi tiến dần về phía ngôi mộ cổ. Lúc đến gần thì cậu không còn nhìn thấy đường vào đâu nữa, vì đã bị những đám cây gai mọc kín mít mà che mất lối đi. Cậu bèn lấy hết can đảm, dùng hai tay vén những cành gai tua tủa để mà cố gắng chui vào bên trong. Cả người Tân lúc này bị những cây gai sắc nhọn móc vào tứ phía mà không tài nào nhúc nhích thêm được nữa. Tân lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan, vào thì không được, mà muốn quay ngược trở lại cũng không xong. Đang lúc cảm thấy bất lực, chợt Tân thấy mình đột nhiên lọt thỏm vào bên trong tự lúc nào, giống như có ai đó vô tình mà đẩy mạnh vào sau lưng vậy. Trước mặt cậu lúc này, ngôi mộ màu xám hiện ra lừng lững, hình dáng khum khum giống như một chiếc mai rùa khổng lồ đang nằm im bất động. Trống ngực Tân bấy giờ đập thình thình, nhưng cậu vẫn cố nén sợ hãi để mà tập trung tìm kiếm quả bóng đã bị thất lạc. Kỳ lạ thật, rõ ràng là chúng bạn đều nhìn thấy quả bóng lăn vào đây kia mà? Không lẽ là có ma dấu đi? Cậu lại dùng tay vạch những bụi cây rậm rạp để mà tìm cho kỹ hơn. Bất chợt hai mắt Tân như sáng lên, khi phát hiện thấy quả bóng đang nằm lọt thỏm trong một bụi cây gai ở phía trên ngôi mộ. Vui mừng khôn xiết, Tân bèn nhón tay lên để nhặt quả bóng xuống. Bất giác cậu bị một cây gai đâm vào ngón tay đau nhói. Rồi cậu cứ thế lịm dần, một thoáng sau thì ngồi tựa lưng vào chỗ bức tường ngôi mộ mà thiếp đi.

Tân thấy mình đang đứng trước một ngôi nhà kiểu cổ, giống như nhà quan hồi xưa. Trước thềm có trồng nhiều Dương Liễu và cây hoa với đủ màu sắc sặc sỡ. Tuy toát lên cái vẻ quyền uy đài các, nhưng khung cảnh thì đổ nát hoang tàn. Những bức tường rêu phong lừng lững đứng yên cho dây rợ mọc đầy. Chỗ phía ngoài, cánh cổng cao lớn ngả nghiêng, ngói từ trên mái rơi xuống đất vỡ vụn thành từng mảnh. Cậu nghĩ thầm: “Rõ là gia cảnh nhà quan đang đến hồi suy vi”. Rồi không dấu được sự tò mò, cậu lần đến gần cánh cửa, đứng nép mình mà nhìn trộm vào bên trong. Tại thư phòng, có một chủ nhân đang ngồi với dáng vẻ trang nghiêm. Ông ta ăn mặc theo lối cổ, giống như trong các vở tuồng mà cậu vẫn thường hay được xem vậy. Người đó chong đèn ngồi đọc sách, tay vuốt chòm râu bạc mà ngẫm nghĩ, nom thư thái an nhàn.

 Chợt một đứa hầu nhỏ trạc tuổi cậu đi vào, chắp tay:

- Bẩm! Người mà Tướng Công muốn gặp đã đến đây rồi ạ!

Ông quan ngừng xem sách, cất giọng chậm rãi:

- Mời tiến sĩ vào!

Cậu bé dạ một tiếng dài rồi nhanh nhảu quay trở ra. Tân thấy thế thì sợ hãi mà lại đứng nép vào chỗ cũ. Ra đến thềm, đứa hầu nhỏ chạy đến nắm lấy tay Tân mà kéo đi như gió cuốn. Lúc đến cửa, nó dừng lại và nói:

- Cậu vào đi! Quan lớn đang đợi đấy. Ngài coi trọng những người đèn sách và có trí tuệ như cậu lắm.

Nghe thấy vậy, Tân cũng bớt sợ hãi mà yên tâm theo vào.

Đứa hầu nhỏ lại chắp tay:

- Bẩm Tướng Công!...

Tướng Công ngẩng lên, nhìn Tân từ đầu tới chân rồi hài lòng mà gật đầu. Đoạn ngài đứng dậy, bước đến chỗ chiếc kệ, lấy ra một quyển sách cổ, miệng đọc hai câu thơ:

“Thiên Thư tự cổ lưu truyền mãi
Hậu thế xem qua trí tuệ khai...”

Xong rồi ông cầm quyển sách mà trao đến tận tay Tân. Cậu hồi hộp đón lấy cuốn sách, rồi đánh bạo giở ra để xem. Thấy trong đó toàn những hình vẽ loằng ngoằng và các ký hiệu thiên văn mà trí óc cậu chẳng hiểu được gì cả.

Tướng Công trìu mến nói:

- Cậu là người thông minh hiếu học, rất đáng để cho ta tặng quyển sách này. Nó là kiến thức tâm huyết một đời của ta. Đây là con đường cậu sẽ đi, để mà giúp ích cho đời. Khi nào cậu trở thành tiến sĩ rồi thì hãy nhớ đến ta…

Cậu ngạc nhiên, hết lòng cảm tạ tướng công, rồi dấu cuốn sách vào bên trong áo.

Lúc này Tân loáng thoáng nghe đứa hầu nhỏ gọi quan lớn là “Tướng Công Học Sĩ” gì đó, rồi lại nghe thấy tiếng lũ bạn đang gọi mình ý ới. Sốt ruột vì các bạn đang chờ, cậu vội vái chào tướng công mà xin được lui ra.

  Tướng Công quay lại nói với đứa hầu nhỏ:

- Người này sửa lại nhà cho chúng ta đây!

Nói rồi khoát tay áo một cái mà đi vào, cảnh vật cũng tự nhiên biến mất.

Tân giật mình tỉnh dậy, mới biết là mình vừa mới ngủ thiếp đi một lúc. Nhớ lại giấc mơ, cậu liền sờ tay vào trong áo thì thấy cuốn sách lúc nãy vẫn còn ở đó. Ngoài sân, lũ bạn vẫn thi nhau gọi chí choé:

- Tân ơi! mang bóng ra đây.

- Tân ơi! ngủ quên trong đó rồi à?

- Tìm được bóng chưa?...

Tân vội vàng nhặt quả bóng rồi chạy ra chơi tiếp với lũ bạn.

 Từ đó người ta thấy Tân học hành ngày một tấn tới, đầu óc thông tuệ khác thường. Kết thúc bậc phổ thông thì cậu thi đậu ngay vào một trường đại học với số điểm rất cao.

Ở trường đại học, Tân miệt mài học tập ngày đêm, lúc nào anh cũng mơ ước và phấn đấu để mình trở thành một nhà Thiên Văn Học tài giỏi. Kết thúc khóa học, vì có thành tích xuất sắc mà anh được nhà trường cử đi nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Rồi sau mấy năm khổ học nơi xứ người, Tân tốt nghiệp tiến sĩ ngành thiên văn học với kết quả loại ưu. Đồng nghiệp cậu ai cũng vui mừng, vì đã có thêm một nhân tài trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học đầy khó khăn này. Cậu bé Tân ngày nào, giờ đây đã trở thành một nhà thiên văn học xuất sắc của Việt Nam và thế giới.

Sau khi về nước, Tân thăm lại quê nhà sau bao năm xa cách. Anh nhờ người sửa sang và xây cất lại ngôi mộ cổ khang trang. Ngài tiến sĩ còn cho đắp lên ngôi mộ dòng chữ “Học Sĩ Tướng Công” thật là sắc sảo, công phu. Khi việc tu sửa đã xong, anh thân hành mang quyển sách cổ đến đặt lên trước mộ, rồi thắp hương bái tạ.

Từ đó, lần nào trở về quê thì tiến sĩ Tân cũng đến ngôi mộ cổ để mà thắp hương khấn vái. Người ta nói rằng, sở dĩ trở thành một nhà thiên văn tài giỏi như vậy, cũng là nhờ có quyển sách cổ mà lúc nào anh cũng cất giấu bên mình.