Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Bóng Ma bên thềm


Hoan mãi miết đi men theo con đường đất gập ghềnh, chiếc đèn ắc quy trên tay anh tỏa ra những quầng sáng đỏ nhờ, lắc lư theo từng nhịp bước. Tiết trời mùa Thu, bóng tối đặc quánh như bủa vây lấy người và ngọn đèn bé nhỏ vào giữa lòng đêm vô tận. Gió rít qua kẽ lá từng đợt, lạnh lẽo và thê lương. Đã gần ba giờ sáng, lúc này anh phải đi nhanh để còn đến nghĩa địa cho kịp lúc bốc mộ mẹ. Theo như lời thầy địa lý, giờ cát là từ ba đến bốn giờ sáng trong ngày.

Cánh cổng khu nghĩa địa lúc này đã lờ mờ hiện ra trước mắt. Hoan lặng lẽ bước vào bên trong, đám cỏ ẩm ướt chạm vào gót chân như một luồng điện vô hình, khiến cho anh cảm thấy khắp mình mẩy như mọc đầy những gai ốc. Dọc theo khu lăng mộ, hàng phi lao cao lớn như những gã khổng lồ ma quái, im lìm đứng gác cho các linh hồn yên nghỉ. Hoan ghé vai đặt cuốc và thuổng xuống đất, rồi vội vàng soi đèn để xác định vị trí ngôi mộ. Anh nhớ mộ mẹ mình nằm bên cạnh một cây ngô đồng, có chiều cao ngang tầm đầu người. Khi tìm thấy cây ngô đồng, đồng hồ đã chỉ ba giờ mười lăm phút. Thời gian gấp gáp lắm, chỉ có không đầy một tiếng đồng hồ để anh tiến hành toàn bộ công việc. Mọi thứ lại phải đúng như lời thầy dặn, không được sai lệch một chút nào.

 Hoan nhanh chóng bắt tay ngay vào việc. Vì mãi đào bới mà anh quên đi cái lạnh về khuya, những giọt mồ hôi đã bắt đầu lấm tấm lăn dài trên hai gò má. Bấy giờ bốn bề chỉ còn nghe tiếng côn trùng rền rĩ, rờn rợn và hoang vu. Không gian nghĩa địa huyền bí và mông lung đến kỳ lạ. Sau khi đã nhặt toàn bộ hài cốt bỏ vào cái tiểu sành, Hoan mang sang ngôi huyệt đã đào sẵn từ mấy hôm trước để chôn cất. Chỗ này ở cuối khu nghĩa địa, cạnh con mương có nước chảy róc rách. Lúc hoàn tất công việc, anh nhìn đồng hồ: đúng bốn giờ kém hai phút. Như vậy là mọi việc đều diễn ra suôn sẻ, đúng như lời thầy địa lý đã dặn. Quay lại ngôi mộ cũ, Hoan lấp đất lại cẩn thận rồi vác đồ đoàn lên vai mà chậm rãi đi về.

Khi về đến nhà thì trời hãy còn tối mịt, rửa tay chân ở vòi nước xong, Hoan mới đi vào gọi cửa. Vừa bước đến bậc thềm thì đã thấy có một người đàn ông mặc bộ đồ trắng đang đứng đó. Tưởng là bố mình vì sốt ruột mà chờ để hỏi chuyện mồ mả, anh cất tiếng hỏi:

- Bố có phải không?

Người kia cũng không trả lời, chỉ đứng im lặng. Thấy lạ, Hoan bước lên thềm để toan nhìn cho rõ thì lại không thấy gì nữa cả. Tuy lạ lùng, nhưng anh cũng bình tĩnh mà gọi vợ ra mở cửa. Vừa vào trong nhà, chị vợ đã sốt sắng mà hỏi han công chuyện ríu rít. Hoan trả lời cho vợ yên tâm, rồi ngồi xuống ghế châm lửa rít thuốc lào sòng sọc. Lúc này chợt thấy lòng bồn chồn, lại nghe như có tiếng người đi lại rì rầm ngoài hiên. Cảm thấy khác thường, anh mở cửa để xem có chuyện gì xẩy ra. Vừa bước ra ngoài, thì thấy bóng người lúc nãy vẫn đứng cạnh cây hoa Dạ Lan bên thềm mà nhìn anh chằm chằm. Đang toan hỏi thì lại không thấy người ấy đâu nữa. Cho là mình bị quáng mắt nên anh vào nhà, đóng cửa lại mà lên giường đi nằm. Nhưng rồi vẫn nghe tiếng bước chân ngoài thềm, kèm theo những âm thanh xì xầm như vọng về từ cõi hư vô. Tuy lòng cảm thấy lo sợ, nhưng vì mệt quá mà Hoan ngủ thiếp đi lúc nào không hay.

Liên tục mấy hôm như vậy, cứ tối đến thì lại thấy bóng người nọ đứng lấp ló bên thềm, cạnh cây hoa Dạ Lan Hương. Hoan hỏi vợ có thấy người nào không, chị trả lời là không thấy ai cả. Vợ gặng hỏi thì anh chỉ im lặng mà không trả lời. Hoan có dự cảm rằng, cái bóng người kia chỉ muốn để cho mỗi mình anh biết mà thôi. Mọi người đến chơi, cũng không ai nhìn thấy gì cả.

Bữa nọ, trong giấc ngủ Hoan thấy một giấc mơ.

“Buổi sáng, Hoan đang ngồi uống nước chè và hút thuốc lào vặt - vốn là cái thú thường ngày của những người làm nông như anh. Chợt nhìn thấy một cụ già bận bộ đồ trắng, chống gậy từ ngoài cổng đi vào. Khi đến chỗ cây Dạ Lan trước thềm thì người ấy dừng lại mà đứng thập thò ở đó. Nghĩ là một người ăn xin, anh hỏi:

- Quê cụ ở tận đâu vậy?

Người đàn ông thiểu não trả lời:

- Nhà tôi ở xa lắm. Nhưng tôi biết mẹ của anh đấy, chúng tôi ở cạnh nhau...

Nghe vậy Hoan lấy làm ngạc nhiên, rõ ràng mẹ anh đã mất từ lâu, sao ông cụ này lại nói ở gần bà chứ?  Cho rằng người đàn ông nói như vậy là để kiếm cớ ăn xin, nên anh không trách cứ mà còn lịch sự mời vào nhà ngồi uống nước.

Hoan hỏi lý do vì sao ông cụ phải đi ăn xin, về hoàn cảnh gia đình. Ông ta đưa mắt nhìn anh từ đầu tới chân, rồi cất giọng khàn khàn:

- Cách đây mấy hôm, có một kẻ đến phá nhà tôi, rồi đưa tôi đến ở nơi khác. Nhà mới không quen nên tôi thấy khó chịu lắm, lại ở gần một con mương, chỗ đó có cái hang ếch. Suốt ngày tiếng nước chảy và ếch kêu khiến tôi không tài nào ngủ được. Tuổi già thì thích yên tĩnh, anh biết rồi đó. Bây giờ chỉ muốn quay về nhà cũ thôi...

Cảm thương cho ông cụ, Hoan tỏ vẻ quan tâm:

- Ai mà lại phá nhà cụ như vậy? Bây giờ làm sao để cụ có thể quay về nhà?

Người đàn ông trả lời:

- Kẻ nào bắt tôi đi thì phải đưa tôi trở lại. Nếu không tôi sẽ ám ảnh nó...

Nói xong chợt người đó vứt chiếc gậy, đứng dậy trợn mắt mà xông vào bóp cổ anh. Hoan sợ hãi chống cự, miệng thì ú ớ mà la hét cầu cứu”.

Chị vợ hốt hoảng lay gọi chồng, tỉnh ra thì mới biết là chiêm bao. Trở dậy bật đèn, uống chút nước cho tỉnh táo rồi Hoan kể lại giấc mơ vừa rồi cho vợ nghe. Chị ta lo lắng, cho là điềm ma quỷ chẳng lành, mới hỏi chồng trong lúc bốc mộ có động chạm đến mồ mả của ai không? Lúc này Hoan cũng cảm thấy chột dạ, mới liên tưởng đến sự việc mấy hôm nay. Cụ già trong giấc mơ kia có dáng dấp rất giống với cái bóng người mà mấy bữa nay anh vẫn thấy bên thềm nhà, cả cái giọng nói như vọng về từ cõi xa xăm cũng vậy. Tuy còn mơ hồ, nhưng anh cảm thấy mọi chuyện thật lạ lùng ma quái.

Hôm sau Hoan cùng mấy người nhà nữa đến nghĩa địa để kiểm tra lại công việc bốc mộ. Anh chỉ ngôi mộ đã được đào bên cạnh cây ngô đồng cho mọi người xem. Chợt một người hốt hoảng kêu lên:

- Thôi hỏng! Anh đào nhầm phải mộ người khác mất rồi...

Ai nấy đều vội xúm lại để xem, thì thấy mộ mẹ anh vẫn còn đó, chỗ bị đào lại là một ngôi mộ bên cạnh. Hoan lo sợ mà hồi tưởng lại, thì ra tối hôm đó vì vội vàng cho kịp giờ tốt mà anh đã xác định sai vị trí cần đào. Ngôi mộ bị đào lên cũng nằm cạnh cây ngô đồng nhưng lại chếch về phía tây một chút so với mộ của mẹ anh.

Gia đình lo lắng mời thầy về để xem lại ngày và cúng trừ tà. Sau khi lắng nghe câu chuyện, ông thầy xoa cằm ưu tư:

- Người đàn ông vẫn hiện hình bên thềm mấy bữa nay có lẽ là oan hồn dưới ngôi mộ đã bị anh đào bới. Nay gia đình hãy sắm sửa lễ vật và đồ vàng mã. Đợi sau khi anh đưa xương cốt trả về mộ cũ, tôi sẽ tiến hành cúng tế. Như vậy thì oan hồn được hoàn vị, hết bị khuấy động, sẽ không còn ám ảnh nơi dương thế nữa đâu!...

 Hoan nhất nhất làm theo như lời thầy. Quả nhiên, từ đó không còn thấy bóng người đàn ông mặc bộ đồ trắng thấp thoáng bên thềm, cạnh cây hoa Dạ Lan mỗi khi đêm về nữa.